วันพุธ ที่ 7 มี.ค. 2555

Unconditional love.

สิ่งที่ผมสงสัยมาตลอดและมีคำถามกับตัวเองเสนอก็คงไม่หนีเรื่องความรัก

คำถามก็ง่ายๆ เป็นไปได้ไหมที่ใครซักคนจะรักใครอีกคนแบบไม่มีข้อแม้ โดยที่ไม่ใช่ความรักของพ่อแม่ที่รักลูก เพราะทุกครั้งที่เรามุ่งนั่นที่จะรักใครซักคน เรามักต้องการอะไรบางอย่างตอบแทนเสมอ และเมื่อไม่ได้สิ่งที่เราต้องการ ความรักที่เราเคยให้ก็จะเริ่มน้อยลงน้อยลง แล้วสุดท้ายก็หมดรัก เป็นวัฐจักรไป

 

หรือเราจะเคยชินกับการทำสิ่งใดๆ เพื่อให้ได้รับสิ่งตอบแทนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเงิน สิ่งของ ชื่อเสียงการยอมรับความภาคภูมิใจ หรือแม้แต่ทำให้เพื่อที่จะได้พ้นจากความลำคาญของคนที่ขอ เราไม่เคยที่จะทำอะไรโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเลย ผมนั่งนึกอยู่นานแต่ก็นึกไม่ออกว่ามีอะไรบ้างที่เราทำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนอะไรเลย หรือเราควรที่จะเริ่มหัดทำบางอย่างโดยที่ไม่หวังอะไรเลย เช่นทำบุญโดยไม่หวังบุญไม่หวังชาติหน้า ให้ทานโดยที่ไม่ได้หวังให้หายสงสาร

 

กลับมาที่เรื่องของความรัก ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่าสิ่งที่ให้ไปกับสิ่งที่ได้รับกลับมาเริ่มไม่ยุทติธรรม เราก็จะให้น้อยลงจนสุดท้ายก็หยุดให้ หรือเพราะความรักอยู่แค่ในระดับจิตสำนึกเราจึงต้องหาเหตุผลมาให้กับมัน เราอาจต้องมาเรียนรู้ความรักในระดับจิตใต้สำนึกที่ไม่ต้องการเหตุผลดูบ้าง

ผมเปิดประเด็นมาคงไม่ได้ให้มาเถียงกันนะครับ ก็คงแค่ระดับแสดงความคิดเห็นก็พอ

เอ้ารักกันรักกัน

Leave a Reply

