Museum of Siam

วันนึง ไอ้เอก Production Group Head ที่บริษัทผมก็ตะโกนถามผม

" พี่ปูอูอูอู ไปถ่ายรายการกะผมหน่อยดิ พอดีตากล้องยังไม่มา "  

"รายการอะไรวะ" ผมถาม

"รายการเกี่ยวกะพิพิธภัณฑ์ ของ uNetwork.tv เราไง" ไอ้เอกตอบ

"หลอวะ แต่กูถ่ายไม่เป็นนะ VDO อ่ะ" ผมตอบไป

"ไม่เป็นไร กล้องเราเจ๋ง แกว่งๆก็ชัด เดี๋ยวผมตัดเอง"

"okok ลองดูวะ แล้วมันเปิดยังไงวะไอ้กล้องนี่อ่ะ 55555" ผมตอบไป

Museum-of-Siam001

 

สรุป เราก็ได้มาอยู่กันที่นี่ Museum of Siam ไอ้เอกมันบอกว่า พี่ปูลืม Perception เดิมๆของคำว่า Museum ไปเลยนะ ที่นี่เขาเจ๋งจิง ไม่ใช่แนวเอาของเก่ามาวางๆโชว์ แล้วต้องเดินดูเงียบๆ แบบที่อื่น

 Museum-of-Siam095 Museum-of-Siam096 Museum-of-Siam097

Museum of Siam ตั้งอยู่ที่ กระทรวงพานิชย์ เก่า เลยวัดพระแก้วไปหน่อยนึง

ผมรู้สึกถึงความตั้งใจสร้างที่นี่ของทีมงานเขามากๆ detail เย๊อะจัด จริงๆ แต่ละห้อง แต่ละ technic ที่เขาใช้ในการสื่อสาร ต้องบอกว่าขั้นเทพครับ ไม่ชื่อรองไปกันดู ตอนนี้เข้าฟรีด้วยครับ พาลูกพาหลานไปกันเย๊อะๆนะครับ คนทำเขาจะได้มีกำลังใจทำต่อครับ

Museum-of-Siam002

เอ้าเริ่มกันเลย คำถามแรกที่ได้จากห้องแรกที่เข้าไปก็คือ "เราเป็นคนไทยหรือปล่าว?"

แค่คำถามผมก็ขนลุกแล้วครับ งงอะดิ พิพิธภัณฑ์ อะไรวะมี theme แบบนี้ด้วย ประเด็นก็คือเขาจะพยายามบอกว่าพวกเราคนไทยเนี่ย มาจากไหน ไม่ว่าจะเป็น คน, วัฒนธรรม, อาหารการกิน, วิถีชีวิต และอื่นๆ ที่รวมๆกันจนเป็น คนไทย

เริ่มกันตั้งแต่ ยุคสุวรรณภูมิน่าจะก่อนสุโขทัยเลยครับ

Museum-of-Siam008 Museum-of-Siam010

การย้ายถิ่นถานของคนในยุคนั้น ภูมิประเทศต่างๆ

การเข้ามาของศาสนาต่างๆ ความเชื่อต่างๆ มีการแปล บทสวด เก่าๆ ให้ดูด้วยครับ แล้วบรรยากาศให้ห้องมืดโครต อ่านไปเสียวไปครับ วังเวงงงงงง ซะ

Museum-of-Siam016

 

แล้วก็มาถึงยุคอยุธยา

Museum-of-Siam017

ห้องนี้ผมก็เก็บภาพได้ไม่มากครับ มันมืดมาก ต้องไปดูกันเอาเอง

ถัดมา ก็ก็เป็นวิถีชีวิตของคนสมัยอยุธยา จัดด้วยกองเรีอพระที่นั่งในสมัยนั้น

 Museum-of-Siam024

และรวมถึงเรือชาวบ้าน เรือสำเภา ต่างๆด้วย

Museum-of-Siam028 Museum-of-Siam030

รอบห้องก็โชว์รูปแบบการดำเนินชีวิตในยุคนั้น

Museum-of-Siam031

ที่น่าตื่นเต้นคือมันทำด้วยกระดาษครับ กว่าจะทำได้ผมว่าสามเดือนยังไม่รู้เลยว่าจะเสร็จไหม อย่างที่บอก Detail เย๊อะโครต

Museum-of-Siam032 Museum-of-Siam033

บ้านแต่ละหลัง เรือแต่ละลำ ละเอียดมากครับ รีบๆไปดูกันนะครับ เห็นว่าอีกไม่นานจะเปลื่อนหัวข้อแล้ว

ห้องถัดมา ก็เป็นเรื่องสงครามระหว่างไทย กับ พม่า แต่ห้องนี้เขาสื่อด้วย technic แบบ Halogram ใช้ฉากผสมภาพสามมิติจาก VDO ที่ถ่ายทำมาให้แมทช์กับฉากที่จัด สวยมาก แต่ไม่สามาระเก็บภาพมาได้เช่นกันครับ ห้องนี้ต้องเห็นด้วยตาครับถึงจะเชื่อ เล่าให้ตาย ถ่ายรูปมาโชว์ก็ไม่เชื่อผมแน่ รับรอง

 

หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องของแผนที่ประเทศไทย ในยุคต่างๆ

Museum-of-Siam037

เห็นแผนที่นี้แล้ว แทบไม่ต้องเถียงกันเลยว่า เขาพระวิหารของไทยหรือปล่าว ต้องถามว่า เราจะให้เขาหรือปล่าว มากกว่า

Museum-of-Siam039

MAP OF THE KINGDOM OF SIAM AND ITS DEPENDENCIES คำนี้ผมชอบมาก มันดูยิ่งใหญ่มากๆ ดูแล้วประเทศไทยนี้ถึงขั้นมหาอำนาจเลยครับ………. แล้วตอนนี้อ่ะ เฮ้ออออ

 

จนมาถึงยุคที่มีการหลั่งไหลเข้ามาไม่ว่าจากจีน แขก ฝรั่ง พม่า มอญ และชนชาติต่างๆที่เข้ามาทำการค้าในสมัย อยุธยา

Museum-of-Siam047 Museum-of-Siam042 Museum-of-Siam045

 

แล้วก็มาถึงยุค กรุงธนบุรี และ กรุงรัตนโกสิน

Museum-of-Siam041

Museum-of-Siam059 Museum-of-Siam057

นี่ก็เป็นวิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้เสื้อผ้า และการสื่อสารต่าง ผมดูแล้วน่าจะประมาณยุค ร.5 – ร.6 น่าจะได้

 

ถัดมาก็จะเป็นห้องในยุดซัก ห้าหกสิบปีก่อน ยุคนี้ผมถนัด เพราะสะสมของในยุคนี้ไว้หลายชิ้น 555555 ห้องนี้เป็นห้องโปรดของผมเลย มัน Retro ได้ใจจริงๆ

Museum-of-Siam061 Museum-of-Siam063

Museum-of-Siam073 Museum-of-Siam076

อีกหน่อยจะจัดมุมอย่างนี้ไว้ในบ้านซักมุม เหมือนของหลายชิ้นผมก็มีนะเนี่ย 55555 ชอบจริงๆห้องนี้

จนสุดท้าย ยุค Digital

Museum-of-Siam090

สรุป "เราเป็นคนไทยหรือปล่าว ?" ก็ต้องไปหาคำตอบเอาเองครับ 55555

ก็เหมือน review หนังนั่นแหละ ใครจะมาบอกว่าตอนจบพระเอกตาย นางเอกมีแฟนใหม่หล่ะ

แต่รับรองครับ เจ๋งแน่ แต่ละห้อง แต่ละคำถามที่เขาเขียนไว้ให้อ่าน

 

ยังไงไปดูกันเย๊อะๆนะครับ ผมได้ค่าหัวคนละห้าบาท 55555 ข้อมูลเพิ่มเติมตามเวบเขาเลยครับ

web ของ Museum of Siam อยู่นี่เลยครับ http://www.ndmi.or.th

 

ขอบคุณครับ

ดูรูปทั้งหมด

 

 

 

Leave a Reply

