My be loved cameras

11/04/08

"ทุกครั้งที่จะก้าวไปข้างหน้า ผมมักจะย้อนมามองอดีตเสมอ"

หลังจากได้ 40D มาผมก็จะหิ้วมันไปไหนมาไหนด้วย ว่างก็เอามันออกมาดูมาลองเล่น function  ต่างๆที่มันมี จนวันนี้ผมก็นึกถึงบรรดากล้องที่เคยประจำการตามผมไปไหนมาไหนตลอดช่วงเจ็บแปดปีที่ผ่านมานี้

เริ่มตั้งแต่ 1999 ก่อน Y2K แป๊บนึง ผมเดินอยู่พันธ์ทิพย์ แล้วก็ไปเจอไอ้ตัวแรกของผม

ตัวนี้ครับ

2008_04_11_0233

Kodak DC220 zoom ในราคาสองหมื่นสามพันบาทถ้วน ณ ตอนนั้นมันเก๋ามาก ขอบอก พอซื้อเสร็จผมก็หาเรื่องใช้มันด้วยการทำ web ก็คิดอยู่ตั้งนานว่าจะทำ web อะไรดี ก็นึกได้ว่าผมสะสมกระป๊อง Coke ก็ทำ web กระป๋อง Coke นี่แหละ

ดูความเก๋าของมันนะ

ผมเอากระดาษขาวทำ background เอากระป๋องวาง เอาไฟส่อง จับมันใส่ขาตั้งแล้ว load script เข้าไป run ในกล้องให้มันตั้งเวลาถ่ายรูป ทุกๆ 5 วิ แล้วผมก็คอยเปลื่อน กระป๋อง ทั้งหมด 100 กว่ารูป ไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จ

แต่ที่ผมไม่ชอบอย่างยิ่งคือคุณภาพของรูป ผมรู้สึกว่าดิจิทอลทำได้แค่นี้หลอวะ print ออกมาอย่างห่วย เชื่อไหม ผมตัดสินใจไม่เอาแล้ว digital ตั้งแต่นั้นจนถึง อาทิตย์ที่แล้วเลย

 

ปี 2001

ตัวที่สอง Pentax Mz-5 กับ lens 28-105 f4-5.5

2008_04_11_0235

ตอนที่ซื้อตัวนี้ เพื่อนๆหลายคนถามว่าทำไมไม่ซื้อ Canon หรือ Nikon วะ ตอนนั้นผมก็ยังงงๆ ตัวเองว่าทำไมวะ แต่มีเพื่อนคนนึง "ไอ้แคน" มันเข้าใจผม มันบอกทุกๆคนว่า ไอ้ปูมันชอบมวยรอง พวกมึงไม่เห็นหลอ ชาวบ้านใช้ Nokia มันไปซื้อ Elicson (ตอนนั้นยังไม่รวมกับ Sony) ชาวบ้านใช้ Windows  มันเสือกใช้ Linux ชาวบ้านใช้ Intel มันก็ไปซื้อ AMD มึงดูรถมันดิ แม่งขับ ฮุนไดอ่ะ 5555 มันเข้าใจผมมากกว่าตัวผมเองอีกหว่ะ หรือว่าผมเป็นพวกขวางโลกวะเนี่ย

"ไอ้แคน ตอนนี้กูใช้มือถือ Nokia แล้วนะ คอมกูก็ Intel กะ Windows xp กล้องกูก็ Canon แล้วถ้ากูจะซื้อรถก็คง ซีวิคอ่ะ🙂 "

กล้องตัวนี้ลุยแดดลุยฝนลุยน้ำกับผมหลายปี ถ่ายตั้งแต่แฟนคนที่สองยันแฟนคนที่สี่ 5555 ทั้งขึ้นภูกระดึง ไปทำเล ไปเซี่ยงไฮ้ และอีกหลายๆที่ ไปดูรูปเก่าๆได้ครับ และรวมที่ยังไม่ได้ scan เป็น file อีกมากมาย

จนประมาณ 2003 ผมก็เริ่มรู้แนวตัวเองว่าชอบถ่ายวิว ถ่ายภูเขา ทะเล น้ำตก ลาบ เอ้ย! ม่ายช่าย ผมก็เริ่มถอย lens wide เริ่มด้วย 20 f2 manual แล้วไม่ชอบก็ขายทิ้งแล้วซื้อ 20-35 f4-5.5 auto มาแทน ตอนนี้ก็ยังอยู่ในกระเป๋ากล้อง กะว่าสงการณ์จะพาไปเทียวด้วยซะหน่อย

และ Mz-5 ก็เป็น nickname ที่ผมใช้เวลาไป post ตาม web board ต่างๆ

 

ปี 2005

ความรู้สึกชอบ Pentax เริ่มจับจิต ผมเริ่มมองตัว Pro ครับ มันต้องไอ้นี่เลย

2008_04_11_0237

Mz-s ตัวนี้ pro สุดในตระกูล กล้องฟิมล์ของ Pentax จนถึงปัจจุบันนี้เลย ไปหาอ่าน spec กันเอาเองครับ ผมจำไม่ได้แล้ว 5555 เสียง shutter มันหวานนุ่มลึกบอกไม่ถูก ผมชอบเอามันมากดฟังเสียง focus กับเสียง shutter เล่นประจำ มันช่วยผมเก็บความทรงจำไว้บนแผ่นฟิมส์นับม้วนไม่ท่วน ไม่เคยงอแง ไม่เคยทำให้ผิดหวัง กดที 10บาทไม่เคยลดราคา เพราะข้อนี้แหละ รูปผมหวังผลได้ 95 % สวยปล่าวไม่รู้นะ แต่หวังผลได้อ่ะ  -_-‘

จนกระทั่งฟิมล์ Reala เปลื่อนไป

สีของรูปเริ่มแปลกๆ ส่งร้าน scan เริ่มมี gain ในไฟด์ภาพ สุดท้ายผมก็ต้องเริ่มมองหา digital อีกครั้งและจบลงที่ EOS 40D เอ้า! ได้ go digital กะเขาซะที ตอนแรกกะว่ารอให้ full frame ราคาถูกก่อนค่อยซื้อแต่ไม่ไหวและ เล่นซะเลยดีกว่า แต่ยังไงก็คิดว่าจะพาไอ้ Mz-S ไปเที่ยวด้วยอีกหลายทริปอ่ะ batt ก็ยังมีฟิมล์ก็ยังเหลือเลนส์ก็ใสกิ๊ก จะปล่อยให้นอนอยู่บ้านก็กะไรอยู่

ยังมีกล้องอีกหลายตัวที่ผมซื้อมาเพื่อถ่ายเล่นๆและเก็บสะสมแล้วจะเอามาให้ดูกันอีกที

ลุยยยยย!!!!!! ไปเก็บความทรงจำใส่ไฟล์กัน

แล้ววันหลังจะมาเล่าเรื่อง My be loved Computer ให้ฟัง

จบ

6 Responses to My be loved cameras

  1. kittiwan says:

    ชอบถ่ายภาพ หรือ ชอบสร้างภาพกันแน่นะ

  2. Pongsit says:

    ถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก แต่สร้างภาพเป็นอาชีพครับ
    ชอบถ่ายภาพ แต่จำเป็นต้องสร้างภาพด้วย ตอนนี้ก็สร้างจนใครๆ ก็เริ่มเชื่อแล้วครับว่าผมทำโน้นทำนี่ได้ทั้งๆที่ก็มีเก่งเท่าไหร่
    แสดงว่าผมก็สร้างภาพเก่งเหมือนกันนะเนี่ย
     
    ว่าแต่จะรู้ไปทำไมครับ ว่าผมชอบอะไร จะช่วยหลอหรือว่าไง
     

  3. kittiwan says:

    คงมิบังอาจไปช่วยล่ะ เท่าที่อ่าน ๆ ก็น่าจะเป็นคนภาพลักษณ์เป็นเลิศอยู่แล้ว ว่าแต่จะเป็นคนดีจริง ๆ ตามภาพหรือเปล่า คงต้องดูกันไป

  4. Pongsit says:

    ผมอ่ะ ดีๆ ชั่วๆ ไม่เคยกลัวใครจะรู้ด้วย 555
    เป็นหมดครับ กินเหล้า ม้อหยิ๋ง เที่ยวกลางวัน เที่ยวกลางคืน
    ขี้หื่นอีกตังหาก อยากรู้จัก mail มาคุยกันได้ครับผม
     
    เป็นไง ลีลาม้อผม

  5. kittiwan says:

    ไม่ได้เรื่อง

  6. Pongsit says:

    5555 ขอบคุณครับ 5555
    ว่างๆ ก็แวะมาบ่อยๆนะ ชอบหว่ะ เก๋าดี เก๋าเจ่ง
    5555555555555555555

Leave a Reply

