ภูกระดึง 12/2007 ReV 2

คนเปลี่ยน ขุนเขาไม่เคยเปลี่ยน

003

ภูกระดึง ครั้งแรก ถือเป็นประสบการณ์ ครั้งที่สอง โง่ครับ ส่วนครั้งที่สาม นี่บ้าเลย

เมื่อประมาณสิบปีที่แล้วตอนอยู่ปีสี่ผมกับเพื่อนในคณะประมาณสิบกว่าคนลงมติกันเพื่อไปภูกระดึง สมัยนั้นไปกันแบบเด็กมาก ยังไปวิ่งร้องเพลงจีบสาวกันบนภูอยู่เลย ขาลงวิ่งลง เก็บขยะตามทางลงมาไม่ถึงสองชั่วโมงก็ถึง มาถึงตอนนี้ บางคนก็ยังเป็นเพื่อนสนิทมากๆ บางคนก็เจอกันบ้างในงานเลี้ยงรุ่น บางคนเป็นแค่คนเคยรู้จัก แต่บางคนแม้แต่เจอกันอาจจำกันไม่ได้แล้วก็ได้

สี่ปีผ่านไปผมก็ไปอีกครั้งกับอดีตแฟนและเพื่อนอีกสี่ห้าคน ตอนนั้นแทบจะอุ้มขึ้นภู ขึ้นไปถึงก็นั่งนวดขานวดตัวกัน เพื่อนๆ ที่ไปด้วยกันก็สนิทกันมากในสมัยนั้น เวลาผ่านมาหกปี แฟนเก่าก็เป็นเพียงคนเคยรู้จัก เพื่อนบางคนไม่เจอกันสามสี่ปีแล้ว เพื่อนบางคนก็ยังสนิทกันและคุยกันตลอด

อีกหกปีผ่านไปเกิดอะไรขึ้นบ้าง ? มาดูกัน

"เฮ้ย พวกเรา ใครอยากไปภูกระดึงมั่งวะ " ผมตะโกนถามน้องๆที่ office พวกเรารวบรวมกันอยู่ประมาณหนึ่งเดือน  สุดท้ายเราไปทั้งหมดแปดคน พวกเราจองรถ VIP หวังว่าจะได้นอนให้สบายเพื่อไปถึงจะได้มีแรงลุยกันให้เต็มที่ หนังจากขึ้นรถเราก็ไปเจอเพื่อนรุ่นน้องอีกสองคนบนรถ และก็ตกลงว่าจะรวมกลุ่มไปกับพวกเราเลย สรุปก็เป็นสิบคนพอดี

โอ้ว ! ตอนแรกผมกะแค่หาเพื่อนไปด้วยซักสามสี่คน เป็นกลุ่มเล็กๆ ไหงกลายเป็นสิบคนได้หว่า เอ้าว่าไงว่ากัน ลุยยยยย

004

เราไปถึงร้านเจ๊กิม ผานกเค้าประมาณตีห้า แบบไม่ได้หลับได้นอนกันเท่าไหร่เลยก็รถที่ว่า VIP เนี่ย หลับไม่เกินสิบนาทีก็จะตกหลุมอากาศซะงั้นครับ

อากาศที่นี่หนาวจับจิต ต่างคนต่างรีบไปล้างหน้าล้างตาแต่งตัวหาอะไรกินเพื่อเตรียมตัวขึ้นภู พวกเราต่อรถสองแถวในราคาเหมา 350 บาท เพื่อไปที่ตีนภู

พวกเราส่งของให้ลูกหาบแล้วก็เริ่มเดินกันประมาณ เจ็ดโมงเช้า ใช้เวลาเดินขึ้นไปทั้งหมด ประมาณห้าชั่วโมง แวะกินกันแทบทุกซำ ขึ้นถึงแบบสภาพดีทุกคน มีปวดขากันบ้างเล็กน้อย ในใจผมคิดว่า ฟิตหว่ะงานนี้สบายและ ครั้งที่แล้วมา แค่เดินขึ้นก็จะตายกันหมดแล้ว

ขึ้นไปถึงจัดแจง กางเต็นท์ ปูผ้านั่งกินเหล้ารออาบน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่ละคนไม่เคยอาบน้ำเย็นตอนอากาศหนาวๆเลย รีบไปอาบกันใหญ่

027

สำหรับผม น้ำที่ภูมันเย็นเหมือนที่มันเคยเย็นเลย อากาศก็หนาวเหมือนที่เคยหนาว ร่ายกายก็เหนื่อยเหมือนที่เคยเหนื่อย แค่ต่างกรรมต่างวาระกัน

หลังจากนั้นพวกเราก็เดินไปดูพระอาทิตย์ตกกัน ไปกลับประมาณห้ากิโล ทุกคนเตรียมเสี้อกันหนาวอย่างดีเพราะขากลับหน้าจะหนาวแน่ แต่พระอาทิตย์วันนี้ไม่เต็มใจตกเลยครับ โดนเมฆบังซะงั้น ไม่ทั้นถึงเส้นขอบฟ้าก็หายไปซะแล้ว ได้รูปมาแค่นี้เองครับ ก็ดีจะได้เป็นข้ออ้างว่ามันตกไม่สวยเลยถ่ายรูปมาได้แค่นี้ แพ้ทางจริงๆพระอาทิตย์เนี่ย วันหลังต้องค้นตำราออกมาอ่านซะหน่อย

043

กลับมาถึงก็จัดแจงตั้งวงซัดเหล้ากันตามระเบียบ คืนนี้เป็นหน้าที่ของ Bombay Gin เปิดก่อนคนละชอทแบบไม่มีน้ำ ไล่ความหนาวออกจากร่างกาย คืนนี้พวกเราไม่มีแรงกันครับนั่งกันซักพักก็หายไปทีละคนสองคน ว่าจะไปส่องหาหนังตะลุง ตามเต็นท์ชาวบ้านดูซักหน่อยก็ไม่ไหว

ท้องฟ้าที่นี่น่าประทับใจมาก ดวงดาวที่ไล้เมฆมาบดบังความงาน นอนดูดาวแบบ panorama เลยครับ เสียดาย ไม่สามารถถ่ายรูปมาให้ดูได้ ฝีมือไม่ถึงครับ คือมันเมาแล้วฝีมือเลยไม่ถึงแล้ว อิอิ

ผมนอนจิบเหล้าเคล้าดวงดารา จนสุดท้ายก็เหลือผมกะน้องผู้หญิงอีกคนนอนคุยโน้นคุยนี่กัน แล้วเสียงน้องเขาก็หายไป เอ้าหลับซะแล้ว ผมก็เลยบอกให้ไปนอน สุดท้ายของสุดท้ายเหลือผมคนเดียว นอนดูไปคิดถึงความหลังเก่าๆไป เฮ้อ สุขๆเศร้าๆครับชีวิต

เช้าวันใหม่

วันนี้มีกลุ่มนึงในพวกเราฟิตจัดตื่นกันแต่ตีสี่ไปดูพระอาทิตย์ขั้นกัน น่าเสียดายพระอาทิตย์ท่านเขิน เลยไปหลบหลังเมฆ เดินเซ็งกลับมาเป็นแถวเลย ส่วนผมยังนอนแฮงอยู่ในเต็นท์ครับพี่น้อง

ตื่นมาพวกเราก็วางแผนไปลุยดูน้ำตกกัน และจุดหมายสุดท้ายของเราวันนี้คือผาหล่มสัก

069

หลังจากหาอะไรใส่ท้องกันแล้ว ก็ออกเดินทาง

น้ำตกช่วงนี้น้ำน้อยมาก ผมตั้งใจตั้งแต่ก่อนมาว่าจะมาเก็บภาพใบเมเปิ้ลแถวๆน้ำตกให้ได้ ก็ได้มาเท่านี้แหละครับ รูปนี้จัดฉากถ่ายอีกตังหาก

082

มาดูแบบทั้งต้นกันครับ วันนี้คนหนาแน่นพอสมควร ไม่งั้นคงลงไปจัดฉากถ่ายใบเมเปิ้ลในน้ำตกเลย

051

พวกเราเดินมาถึงผาหล่มสักกันประมาณห้าโมงกว่า มีเวลาพอที่จะนั่งให้หายเมื่อยรอพระอาทิตย์ตก คนมานั่งรอกันเป็นพันหน้าจะได้ครับ ถ่ายรูปมาเห็นแต่หัวคนเลย ผมหลบมุมกล้องจนได้รูปผาหล่มสักมานิดนึงครับ วัดแสงที่ฟ้ากะให้เป็นซิลจูเอด จะได้ไม่เห็นคน

เห็นรูปแล้วขำโครตครับพี่น้องต้องไปออกรายการแฟนพันธุ์แท้ให้ทายกันว่า รูปนี้ที่ไหนเอ่ย ?????

099

อย่างที่บอก ผมถ่ายรูปพระอาทิตย์ไม่เคยสวยแบบชาวบ้านเขา ก็เลยไม่ได้ถ่ายอะไรมามาก กว่าจะหลบคนได้หมด ก็เห็นพระอาทิตย์ประมาณนี้ครับ

107

หลังจากพระอาทิตย์ตก วันนี้ของพวกเราก็เหมือนจะสิ้นสุดแล้ว แต่ที่ไหนได้มันยังต้องเดินกลับอีกสิบกว่าโลนี่หว่า แม่เจ้า หนาวก็หนาว ไกลก็ไกล เฮ้อ กลับถึงเต็นท์ยังต้องอาบน้ำเย็นๆอีก โอ้ววว!!! แค่คิดก็เสียวแล้วเว้ย

092

มาถึงเต็นท์ก็ตามระเบียบครับ หนึ่งชอตแก้หนาว สุดท้ายพวกเราก็จบที่วงเหล้าหน้าเต็นท์เช่นเคยครับ วันนี้เป็นหน้าที่ Absolute vodka กับมะนาว ซัดกันจนเมากระจายครับ คืนนี้กว่าผมจะได้นอน ตีสามกว่าๆเกียบตีสี่ สวนกับพวกที่เขาจะไปดูพระอาทิตย์ขี้นเลย แถมยังมาชวนผมไปดูพระอาทิตย์ขึ้นอีก นึกในใจ "มึงรู้ไหมกูยังไม่ได้นอนเลย กูจะซุดอยู่แล้วเนี่ย จะไปฉี่ยังไม่ไหวเลย " 55555555

วันรุ่งขึ้นก็ถึงเวลากลับบ้านแล้วครับ

เราต้องรีบเก็บของเพราะมีคนลงเย๊อะ เดี๋ยวลูกหาบจะไม่พอ ส่งของลงเสร็จเราก็แวะกินอาหารเช้ากัน

นี่ครับกินข้าวบนภูต้องนั่งตากแดดให้ได้ไออุ่น ได้ข่าวว่าวันนี้มีคนขึ้นภูมาหมื่นกว่าคน ไม่รู้จะเป็นยังไง แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะพวกเราจะกลับกันแล้ว

113

trip นี้รวมแล้วเราเดินกันประมาณ 60 กิโลครับ หลังจากนี้คงเดินไปทำงานได้สบายๆและ

สุดท้ายเราก็กลับกันถึงทุกคน ปวดขาบ้าง เจ็บขาบ้าง จับกบเป็นแผลบ้าง แต่ก็สนุกกันดี

พอดีผมลงมาถึงก่อนเลยแวะไหว้เจ้าพ่อภูกระดึง ขอพรซักหน่อย เป็นศาลเล็กๆข้างทางขึ้น ถ้าไม่สังเกตุก็คงไม่เห็น

อย่างที่บอกตอนแรกครับ ภูกระดึงก็ยังเหมือนเดิมทั้งต้นไม้ น้ำตก ก้อนหิน แม้แต่น้องกวาง มีก็แต่เราแหละครับที่เปลี่ยนไป

คนเปลี่ยน ขุนเขาไม่เคยเปลี่ยน

แล้วพบกันใหม่ภูกระดึง มีล้างตารอบสี่แน่ รอบนี้ต้องหน้าฝนเข้าป่าปิด ใครจะไปยกมือขึ้นนนน

ดูรูปทั้งหมด

2 Responses to ภูกระดึง 12/2007 ReV 2

1. Tee says:

ถ้าจะมันน่ะปู เที่ยวหน้าเดี่ยวไปด้วยน่ะ ตอนนี้เป็นโสดล่ะ ตลุยได้เต็มที่ แล้วทริปที่จะไปเวียดนาม ตกลงไม่ไปแล้วหรือว่ะ รอเที่ยวอยู่เนอะ
    ตี๋

2. Pongsit says:

ภูกระดึงหน้าฝน เขาเปิดให้เข้าป่าปิดได้สองวัน มีทหารพาเข้าไป เสียตังค์คนละร้อย ถ้าได้ข่าวเมื่อไหร่จะรีบชวนเว้ย
    เวียดนามกูก็อยากไป แต่งานแม่งเยอะฉิบ สงสัยต้องต้นปีหน้าหว่ะ เดี๋ยวงานเครียแล้วลุยยยยย